ano nga ba ang kilig?

bakit tayo kinikilig?

para saan ba ang kilig.?

kilig
to tremble, shudder

kiligin
to be tickled pink

for example :

When a young Filipina gets the opportunity to see her favorite movie star in the flesh, she experiences kilig.

Kinilig ako nang makita ko ang crush ko.
I shuddered in delight when I saw my crush.

Sino bang hindi kikiligin kung makita si Brad Pitt?
Who wouldn’t be tickled pink upon laying eyes on Brad Pitt?
 
oh di ba may example pa lolz…
parang pbb teens lng lolz
kailan nga ba tayo dapat kiligin?
sabi nila ang mga boyz daw ay kinikilig pag nag jijingle… ang girls din kaya kinikilig pag nag jingle sila hmmm…
 
may tamang lugar ba ang kilig? o may tamang oras ba ang kilig?
parang pbbteens lng kung kiligin… hahahaha hug mo ko hug mo ko lolz
 
may pinipili bang idad ang kilig? o may pinipili bang antas o estado ng buhay ang kilig? ito ba ay para sa lalaki at babae lng o pwede ring sa lalake at lalake at babae sa babae?
 
hay naku…daming tanong kung bakit hahaha bkit ko nga ba tinatanong ito? sa aking pantaha sigurado akong hindi lang ako ang nag tatanong kung ano nga ba talaga ang kilig,
 
sa aking sariling depinisyon, masasabi kong ang kilig ay isang pakiramdam kapag nakita mo o nasilayan mo ang isang taong lihim mong hinahangan, maaring ito ay artista, politiko o kahit ba ang iyong kapitbahay at kaibigan, sa pang araw araw karaniwan na itong nararamdaman, na ang mga tao matanda man o bata, teenager man o hindi, ay siguradong kinikilig. hahaha… ikaw kinilig ka na ba?
 
sa aking pagsulat ang daming kong kilig na naaalala… hahaha pero hindi ko na iisa-isahin kasi masyado madami.
 
pero bakit nga ba tayo KINIKILIG?
